วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2556

ตกขาว เรื่องที่ผู้หญิงกังวลใจ


     ไม่ว่าสาวน้อยหรือสาวใหญ่ เรื่องตกขาวเป็นเรื่องที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ ยังขาดความเข้าใจและเป็นกังวลมาก เมื่อมีอาการตกขาวเกิดขึ้นกับตนเอง เป็นแล้วต้องไปพบหมอไหม หรือว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไร ? ต้องสอดยาหรือเปล่า วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับเรื่องตกขาว มาให้ได้อ่านกันอีกเช่นเคย




ตกขาว คืออะไร ?
      สารที่มีสีค่อนข้างขาวหรือมีสีค่อนข้างเหลืองที่ถูกระบายออกมาจากช่องคลอดหรือมดลูก ซึ่งในสภาวะปกติจะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นก่อนและหลังการมีประจำเดือน แต่ในกรณีที่มีตกขาวมากเกินไปอาจหมายถึงการติดเชื้อหรือการอ้กเสบของมดลูกหรือช่องคลอดได้
ชนิดของตกขาว
เราสามารถแบ่งชนิดของตกขาวได้ 2 ประเภท คือ



  1. ตกขาวปกติ
  2. ตกขาวผิดปกติ

ตกขาวปกติ
     ตกขาวปกติ หรือตกขาวธรรมดานั้น จะมีลักษณะใสหรือสีขาว ไม่มีกลิ่นหรืออาจจะมีกลิ่นก็เพียงเล็กน้อยแต่ไม่เหม็น ปริมาณก็ไม่มากจนผิดปกติ และจะมีก่อนหรือหลังมีประจำเดือนก็ได้ ตกขาวแบบนี้เป็นไปตามธรรมชาติของร่างกายมนุษย์ เพื่อใช้กำจัดเซลล์ในช่องคลอดและมดลูก
ในบางกรณืที่มีการตั้งครรภ์หรือมีการทานยาคุมกำเนิดบางชนิด อาจส่งผลให้มีตกขาวเยอะกว่าปกติได้ เพราะฉะนั้นในกรณีของการมีตกขาวมากกว่าปกติเนื่องจากการทานยาคุมกำเนิด เราสามารถที่จะเปลี่ยนชนิดของยาคุมกำเนิดได้ โดยการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ตกขาวผิดปกติ
     เป็นตกขาวที่เกิดขึ้นเนื่องจากการติดเชื้อ มีปริมาณมากกว่าตกขาวปกติมาก มีกลิ่นเหม็น สีของเปลี่ยนไป เช่น สีเขียว สีเหลือง หรือสีออกเทา มีเลือดปน มีหนองปนตกขาว เป็นฟอง และอาจเกิดร่วมกับอาการคัน แสบ เนื่องจากการอักเสบบริเวณปากมดลูกและช่องคลอด ขึ้นอยู่กับเชื้อที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้ตกขาวผิดปกติ

อ่านวิธีรักษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น